Hiện tại hầu hết các dòng xe máy mới của Honda Việt Nam sản xuất chính hãng đều không có công tắc bật tắt đèn. Việc này dẫn đến sự khó chịu cho người sử dụng và cả cho người khác. Vậy tại sao xe máy Honda lại luôn bật đèn? Cùng Canavin tham khảo vài thông tin dưới đây nhé!
Sự thật khi bạn vào 1 quán ăn hay tấp vào vỉa hè nào đó thì bạn luôn nhận được 1 yêu cầu là em ơi tắt đèn xe em ơi. Mọi người luôn cho là bật đèn xe chiếu thẳng vào người khác là hành vi mất lịch sự. Người xử dụ xe máy hiện nay cũng rất khó xử về việc đó vì đèn xe không có công tắc bật tắt đèn. Nhưng việc bỏ đi công tắt đèn được xem là một cải tiến mang tính vĩ mô của Honnda Việt Nam và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc của việc này nhé.
Nguồn gốc của việc loại bỏ đèn xe
Tại châu Âu
Bắt nguồn từ sự thay đổi của các nước phương tây, đặc biệt là London đất nước được mệnh danh là xứ sở sương mù. Để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông được yêu cầu phải bật đèn xe kể cả ban ngày.
Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc ở nhiều nước châu Âu cho phép vận tốc tối đa rất cao. Các chuyên gia nhận ra rằng, khi bật đèn xe khả năng định vị xe của tài xế tốt hơn. Việc bật đèn xe ban ngày làm giảm tỉ lệ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc châu Âu.
Tại châu Á
Điển hình là Nhật Bản một quốc gia tiến bộ bậc nhất thế giới. Nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông của việc bật đèn xe. Năm 1990, các dòng xe máy (như Cub 82/89…) đều được loại bỏ công tắc đèn xe. Khi đó, các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam được “chế” thêm công tắc nhỏ dưới tay ga. Giúp người dùng có thể tắt được đèn xe vào ban ngày, tiết kiệm điện.
Tiếp đến là Thái Lan, một đất nước nhiều nắng của châu Á. Từ sớm đã ban hành quy định bật đèn xe vào ban ngày. Điều này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông khi cho xe rẻ phải, rẻ trái, nhất là trên đường quốc lộ. Đặc biệt, đối với các tuyến đường núi, quanh co, che khuất tầm nhìn. Người lái có thể phát hiện ra các xe đi ngược chiều từ rất sớm.
Tại các quốc gia phát triển, việc bật đèn xe máy vào ban ngày từ lâu đã trở thành điều hiển nhiên. Tuy nhiên, văn hóa giao thông này chỉ mới gia nhập vào Việt Nam gần đây.
Có nên “Chế” thêm công tắc cho xe máy
Hiện nay, các dòng xe chính hãng của Honda tại thị trường Việt Nam đều đã được loại bỏ công tắc. Honda Việt Nam đã và đang không ngừng truyền tải văn hóa giao thông tiến bộ này đến người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dùng có nhu cầu “chế” công tắc đèn xe.
Theo các chuyên gia kĩ thuật, câu trả lời là không. Việc “chế” thêm công tắc đèn xe dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận của xe, đặc biệt là bình ắc quy. Được thiết kế để có thể bật đèn xe xuyên suốt vào ban ngày. Lượng điện sinh ra trên cuộn phát điện luôn đủ để sử dụng. Nếu người dùng ngắt điện cung cấp cho đèn xe vào ban ngày. Dẫn đến tình trạng thừa điện năng làm cho bình ắc quy quá tải. Có thể gây ra tình trạng chai bình hoặc nặng hơn là cháy, nổ bình.
Vì vậy, lời khuyên cho người dùng là sử dụng xe máy như bình thường. Hạn chế, thay đổi quá nhiều thiết kế nguyên bản của xe. Thông qua đó, nâng cao tuổi thọ của xe cũng như an toàn cho người dùng.
Nguồn: Sưu tầm
————————————————————–
CÔNG TY TNHH SÀI GÒN CANADA
- Địa chỉ: Tòa nhà HM Town, 412 Đ. Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
- Website: canavinpetro.vn
- Fanpage: Canavin Petroleum VN
- Hotline: +84 888 26 27 88