Mùa mưa đã đến, mưa nhiều kèm theo đường ngập thường xuyên vào buổi chiều đã trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến cho động cơ xe máy bị xuống cấp trầm trọng. Đôi khi sự chủ quan của bạn trong quá trình sử dụng xe sẽ gây ra những hư hại không đáng có. Vậy, làm thế nào để bảo dưỡng xe máy trong mùa mưa đúng cách?
Bí quyết chạy xe máy qua đường ngập không bị tắt máy
Luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.
Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào Pô và bộ phận quạt gió. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức.
Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.
Rửa xe máy ngay sau khi đi mưa
Nhiều người không có thói quen rửa xe sau mưa, điều này vô tình tác động không tốt tới động cơ máy.
Khi đi dưới trời mưa, nước mưa chứa nhiều axit kèm theo bụi bẩn ở đường sẽ bám vào xe. Tưởng chừng nước mưa sẽ gột rửa sạch những bụi bẩn đó hoặc nhiều người sẽ nghĩ ngày mai trời sẽ mưa nên không cần rửa, vệ sinh xe.
Đây là một sai lầm bởi lẽ việc rửa xe máy ngay sau khi đi dưới trời mưa không chắc sẽ giúp xe của bạn sạch sẽ vào ngày mai nhưng nó đảm bảo cho các động cơ được vệ sinh và chúng hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giảm chất ăn mòn trên xe, tránh han gỉ…
Tra dầu nhớt, chất bôi trơn chuyên dụng cho xe máy
Sau khi rửa sạch sẽ bụi bẩn bước tiếp theo cần làm để bảo dưỡng xe máy thật tốt đó là tra dầu nhớt vào các bộ phận cần thiết. Bạn cần tra dầu vào nhông sên dĩa (có thể dùng chai bôi trơn sên GoRacing), ổ khóa càng.
Khi đi mưa, nước mưa nhanh chóng bám vào ổ xích, gây hiện tượng khô dầu và tiếng kêu ở ổ xích thậm chí chỉ qua một đêm sau khi đi mưa. Vì thế, cách tốt nhất là tra dầu vào ổ xích để duy trì trạng thái trơn tru của các khớp nối.
Thay nhớt máy, nhớt lap cho xe máy
Chỉ sau một vài cơn mưa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc xe chạy giật cục, gặp khó khăn trong đề máy, máy nhanh nóng… là do xe không được thay nhớt. Khi dầu nhớt chẳng may bị nhiễm nước, nó sẽ bị giảm độ bôi trơn và khiến lòng xy lanh bị trầy xước. Đồng thời, động cơ cũng bị ăn mòn nhanh chóng.
Đối với trường hợp xe của bạn đi vào chỗ úng, ngập nước bạn cần kiểm tra cẩn thận vì lúc này xe máy của bạn rất có thể bị chết máy hoặc hỏng bugi. Lúc này công đoạn sửa chữa và bảo dưỡng xe máy sẽ tốn kém hơn và mất thời gian hơn nhiều.
Khi nước tràn vào máy, ta có thể dễ dàng nhìn thấy dầu máy bị nhiễm nước sẽ chuyển sang màu nâu như màu “Cafe sữa”.
Hãy chọn loại dầu nhớt chất lượng để đảm bảo cho xe có thể hoạt động tốt ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt như vận hành trong thời tiết mưa ngập triền miên.
Tham khảo sản phẩm: Nhớt xe máy Canavin CA+ 4T:
Nhớt xe số Canavin CA+ MOTOR 10W40 SM/MA2 1L
Nhớt xe ga Canavin CA+ SCOOTER 10W40 SM/MB
Kiểm tra lốp và bơm hơi đúng áp suất
Không ai có thể phủ nhận được vai trò của lốp xe, nhưng đây lại là một bộ phận ít được chú ý nhất. Nếu như mặt lốp bị mòn, khi lái xe đi dưới trời mưa hoặc đường ướt sẽ rất dễ bị trơn trượt dẫn tới các tai nạn đáng tiếc.
Kiểm tra, thay lọc gió xe máy
Lọc gió là một chi tiết nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ.
Vào mùa mưa, nó thường dễ bị tắc do bụi bẩn, bùn đất bám vào khiến cho lượng khí lưu thông bị giảm, nhiên liệu không cháy đủ khối lượng cần thiết dẫn tới tình trạng tiêu tốn lượng xăng lớn. Khi xe có dấu hiệu máy nóng, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi đang di chuyển thì bạn cần phải thay lọc gió mới ngay lập tức.
Kiểm tra, thay nước làm mát
Việc không đủ nước làm mát sẽ khiến cho động cơ nhanh bị nóng hơn.
Hơn thế nữa, nếu bạn điều khiển xe máy đi dưới trời mưa, việc bụi bẩn, bùn đất và nước mưa bám vào hệ thống dẫn nước gây hiện tượng nước làm mát không thể lưu thông được, thậm chí có trường hợp bị tắc. Từ đó, khả năng làm mát của hệ thống này cũng sẽ bị giảm đi đáng kể, xe xuất hiện các hiện tượng ì và chết máy.
Vì vậy, ngoài việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi kim chỉ nhiệt độ của động cơ. Chỉ khi hệ thống làm mát đang ở trong trạng thái hoạt động tốt và ổn định, tuổi thọ của xe mới được nâng cao.
Trên đây là những lưu ý về cách bảo vệ xe máy trong mùa mưa cũng như các cách để khắc phục khi xe bị ngập nước dẫn đến tắt máy. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn!
Nguồn: Sưu tầm
————————————————————–
CÔNG TY TNHH SÀI GÒN CANADA
- Địa chỉ: Tòa nhà HM Town, 412 Đ. Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
- Website: canavinpetro.vn
- Fanpage: Canavin Petroleum VN
- Hotline: +84 888 26 27 88